วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

การสอบ HSK

การสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน (HSK)
-Hanyu Shuiping Kaoshi (HSK)
-中国汉语水平考试

คือ การวัดระดับความรู้ภาษาจีนสำหรับผู้ที่ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาที่สอง (คล้ายกับการสอบ TOEFL ในภาษาอังกฤษ) จัดโดยสำนักงานดูแลการสอนภาษาจีนเป็นภาษาที่สองของกระทรวงศึกษาธิการ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

ในการนี้จีน ได้แต่งตั้งมหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง (BLCU) วิทยาเขตกรุงเทพฯ ภายใต้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เป็นผู้รับผิดชอบการจัดสอบสาขาใหม่ทั้งสี่สาขาในประเทศไทย รวมถึงการจัดสอบ HSK หลักในเขตภาคตะวันออกของไทยอีกด้วย


ประโยชน์ของการสอบ HSK

- ผู้ที่สอบผ่าน HSK ขั้น 3 (เทียบเท่า ขั้น A ของระดับพื้นฐานและขั้น C ของระดับต้น / กลาง) ขึ้นไป สามารถเข้าศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาชั้นสูงของประเทศจีนในคณะวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ และ แพทย์ศาสตร์แผนตะวันตกได้ และมีสิทธิที่จะสอบ HSK สาขาธุรกิจ HSK สาขาเลขานุการ และ HSK สาขาการท่องเที่ยว

- ผู้ที่สอบผ่าน HSK ขั้น 6 ขึ้นไป สามารถศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาชั้นสูงของประเทศจีนในคณะศิลปศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และแพทย์ศาสตร์แผนจีน

- ผู้ที่สอบผ่าน HSK ขั้น 9 ขึ้นไป สามารถศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาชั้นสูงของประเทศจีนในระดับปริญญาโท

ผู้ที่ได้รับใบรับรองการสอบ HSK ทั้งระดับพื้นฐาน ระดับต้น / กลาง และสูงนั้น เวลาศึกษาต่อในประเทศจีนสามารถได้รับการ ยกเว้นเรียนวิชาภาษาจีนในระดับที่เทียบเท่า กับระดับที่สอบผ่านได้ และยังสามารถใช้ใบรับรองนี้รับรองมาตรฐานความรู้ภาษาจีน เวลาสมัครงานได้ทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น